Use this space to put some text. Update this text in HTML

Supawich L.. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

บทความที่ได้รับความนิยม

เพิ่มความแรง 2-4 เท่าด้วย Multi Channel

ปกติเมื่อติดตั้งแรม DDR2-800 แรมจะทำงานที่ความเร็ว 800 MHz ซึ่งจะได้อัตราการรับ/ส่งข้อมูลที่ 6.4 GB/s แต่แรมเป็นศูนย์กลางการรับ/ส่งข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ จึงได้ออกแบบให้แรมสามารถทำงาน 2 แถวพร้อมกันมีชื่อเรียกว่า Dual Channel โดยมีการเข้าถึงข้อมูลพร้อมกันทั้ง 2 แผง ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพของแรมเพิ่มขึ้นจากเดิม 6.4 GB/s ไปเป็น 12.8 GB/s (เมื่อใช้กับแรม DDR2-800) แต่ผู้ใช้จะต้องติดตั้งแรมทั้ง 2 แถวให้ถูกแชนแนล (Channel) ด้วย โดยศึกษาได้จากคู่มือของเมนบอร์ด


สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้จะต้องคำนึงถึงทุกครั้งเมื่อจะใช้งาน Dual Channel ก็คือ แรมที่อยู่ในแชนแนลเดียวกันควรเป็นแรมยี่ห้อและมีความเร็วเท่ากัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการรับ/ส่งข้อมูล เพราะแรมแต่ละแผงจะใช้ชิปแรมยี่ห้อที่แตกต่างกัน ถึงแม้จะเป็นแรมยี่ห้อเดียวกันก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องสัีงเกตยี่ห้อของชิปแรมเสมอเมื่อต้องการจะใช้งานแบบ Dual Channel
ปัจจุบันซีพียูตระกูล Core i ได้ออกแบบให้รวมวงจรควบคุมหน่วยความจำภายในตัวซีพียูเช่นเดียวกับ AMD การเปลียนแปลงนี้ทำให้การออกแบบวิธีการเข้าหน่วยความจำแบบใหม่ที่เรียกว่า Triple/Quad Channel การทำงานของแรมแบบ Triple/Quad Channel ช่วยให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ads by nuffnang