Use this space to put some text. Update this text in HTML

Supawich L.. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

บทความที่ได้รับความนิยม

PhysX คืออะไร

PhysX คือ เทคโนโลยีการทำงานของการ์ดประมวลผลทางด้วยฟิสิก์(Physic Card) เพื่อทำหน้าที่ประมวลผลด้านพื้นผิวและการเคลื่อนไหวของวัตถุโดยเฉพาะ ชิปฟิสิกส์ไม่ได้ช่วยให้การ์ดแสดงผลทำงานได้เร็วขึ้นแต่จะช่วยในเรื่องของความสวยงานและความสมจริงของภาพและวัตถุต่างๆ แนวคิดนี้เกิดจาก Ageia ได้วางจำหน่ายการ์ดฟิสิกส์ทั้งแบบสล็อต PCI และ PCI Express x1 เพื่อทำงานร่วมกับการ์ดแสดงผล(การ์ดจอ)


ปัญหาสำคัญของการ์ดฟิสิกส์จาก Ageia คือ ราคาที่แพงมาก ผู้ใช้บางส่วนอาจจะไม่นิยมที่จะซื้อมาใช้ nVidia จึงซื้อกิจการของ Ageia และพัฒนาการประมวลผลด้านฟิสิกส์จากชิปฟิสิกส์มาเป็นซอฟแวร์ที่ทำงานร่วมกันกับชิปกราฟิกของ nVidia โดยชุดพัฒนาที่มีชื่อว่า CUDA (Compute Unified Device Architecture) ซึ่งรองรับชิปกราฟิกตั้งแต่ GeForce 8  ขึ้นไป

nVidia เรียกชื่อชุดประมวลผลกราฟิกด้วยชุดคำสั่ง CUDA ว่า nVidia PhysX ซึ่งผู้ที่ใช้การ์ดแสดงผล GeForce 8 ขึ้นไปสามารถดาวน์โหลดไดรเวอร์ ForceWare และไดรเวอร์ PhysX รุ่นใหม่มาติดตั้ดเพื่อรองรับการประมวลผลทางได้ฟิสิกส์ได้ทันที

และในขณะเดียวกัน AMD ก็ได้ร่วมมือกับ Havox พัฒนาซอฟแวร์ด้านการเคลื่อนไหวและฟิสิกส์สำหรับเกมและภาพยนต์ โดยทำงานคล้ายกันกับ nVidia PhysX คือเมื่อติดตั้งไดรเวอร์ด้านฟิสิกส์เพื่ทำงานร่วมกับการ์ดแสดงผลตระกูล Redeon HD4000 ลงไปก็สามารถทำงานได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ads by nuffnang